Mai Văn Phấn đoạt giải Frederick Turner đầu tiên về thơ - Mai Văn Phấn Wins First Frederick Turner Prize for Poetry

Thông cáo báo chí:

Mai Văn Phấn đoạt giải Frederick Turner đầu tiên về thơ

Press Release:

Mai Văn Phấn Wins First Frederick Turner Prize for Poetry

 

 

 

 

 

Maivanphan.com: Nhà xuất bản Mundus Artium Press (Hoa Kỳ) vừa ra thông cáo báo chí: Mai Văn Phấn là người giành Giải thưởng Thơ đầu tiên năm 2023, mang tên nhà thơ Frederick Turner. Mundus Artium Press là nhà xuất bản độc lập, do Giáo sư Rainer Schulte thành lập tại Đại học Ohio (Hoa Kỳ) vào năm 1967. Tôi xin bầy tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất tới Ủy ban Giải thưởng đã trao cho tôi giải thưởng cao quý này. Dưới đây là toàn văn thông cáo báo chí và bản dịch sang tiếng Việt của bạn Nguyễn Thị Diệu Thúy.

Trân trọng,

Mai Văn Phấn

 

 

The Van Gogh of Contemporary Poetry

 

Mai Văn Phấn’s passionate verse exemplifies many of the qualities that the newly-founded Frederick Turner Prize, awarded by Mundus Artium Press, is designed to recognize. A unique blend of three mystical traditions, the Buddhist, Christian, and Existentialist, his poetry restores a central focus on the mystery of beauty and its vital role in the generation of the world and the emergence of the true present moment. Like Van Gogh, he sees the forms of nature and the experience of the body as immanent and of profound spiritual importance.

 

A veteran of Vietnam’s tragic struggle for independence, Mai Văn Phấn sets his often rapturous poetry of love and nature against a background that includes not only the fertile lushness of the Delta but the grief and chaos of war. Like Yeats in the Irish struggle for independence, and Pasternak in Russia’s revolution, he chooses the beautiful, unique and human over the cruel, conformist, and political. Though he has been published worldwide in dozens of languages, only a few of his books, such as Firmament Without Roof Cover, Out of the Dark, and Echoes from the Spiral Galaxy, have appeared in English.

 

Mai Văn Phấn is not only a poet but an important literary critic and shaper of Vietnam’s culture. Mundus Artium Press hopes that this award will draw attention to a vital renaissance that is going on in Vietnamese literature today.

 

The Frederick Turner Prize committee does not confine itself in its search for excellence to free verse poetry, but seeks to recognize the many shaped, sung, and crafted forms of poetry that have arisen independently in human cultures all over the world. Its chief criterion is beauty, and it reflects its namesake’s interest in a philosophy of esthetics that includes the evolution of the cosmos. The prize includes a handsome medal, a diploma, and an award of $1,000.

 

(Nguồn: Mundus Artium Press)

 

 

 

Van Gogh* của thơ đương đại

 

Những vần thơ nồng nhiệt của Mai Văn Phấn thể hiện nhiều phẩm chất được công nhận bởi Giải thưởng Frederick Turner mới thành lập, do Mundus Artium Press trao tặng. Với sự pha trộn độc đáo giữa ba truyền thống tôn giáo, Hồn linh giáo, Phật giáo, Thiên Chúa giáo và Chủ nghĩa hiện sinh, thơ của ông khôi phục trọng tâm chính là sự bí ẩn của cái đẹp và vai trò quan trọng của nó trong sự hình thành thế giới và sự xuất hiện của thời điểm hiện tại đích thực. Giống như họa sĩ Van Gogh, Mai Văn Phấn coi các hình thái tự nhiên và sự trải nghiệm của thân xác là nội tại và có tầm quan trọng tinh thần sâu sắc.

 

Là một cựu chiến binh trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc đầy khốc liệt của Việt Nam, Mai Văn Phấn thường mang đến những vần thơ say sưa về tình yêu và thiên nhiên trên bối cảnh không chỉ chứa đựng sự phì nhiêu của vùng Châu thổ mà còn cả nỗi đau và sự hỗn loạn của chiến tranh. Giống như Yeats** trong cuộc đấu tranh giành độc lập của người Ireland và Pasternak*** trong cuộc cách mạng ở Nga, ông chọn cái đẹp, độc đáo và nhân văn thay vì cái tàn ác, phải đạo và chính trị. Mặc dù ông đã được xuất bản trên toàn thế giới bằng hàng chục ngôn ngữ, nhưng chỉ có một số cuốn sách của ông, chẳng hạn như "Firmament Without Roof Cover" (Bầu trời không mái che), "Out of the Dark" (Buông tay cho trời rạng), and "Echoes from the Spiral Galaxy" (Vọng âm từ những thiên hà hình xoắn) là được xuất bản bằng tiếng Anh.

 

Mai Văn Phấn không chỉ là nhà thơ mà còn là nhà phê bình văn học quan trọng và là người định hình nền văn hóa Việt Nam. Mundus Artium Press hy vọng rằng giải thưởng này sẽ thu hút sự chú ý đến thời kỳ phục hưng quan trọng đang diễn ra trong văn học Việt Nam ngày nay.

 

Ủy ban Giải thưởng Frederick Turner không tự giới hạn trong việc tìm kiếm sự xuất sắc của thơ tự do mà tìm cách công nhận nhiều hình thức thơ được định hình, trình diễn và sáng tác độc lập trong các nền văn hóa của nhân loại trên khắp thế giới. Cái đẹp chính là tiêu chí chính của giải thưởng, nó phản ánh mối quan tâm của người có tên được đặt cho giải thưởng này với triết lý thẩm mỹ bao gồm sự tiến hóa của vũ trụ. Giải thưởng gồm một huy chương được thiết kế đẹp, bằng chứng nhận và phần thưởng trị giá 1.000 đô la.

 

______________

 

* Vincent Willem Van Gogh (1853 – 1890) là họa sĩ hậu ấn tượng người Hà Lan, được đánh giá là một trong những nhân vật nổi tiếng và có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nghệ thuật phương Tây. ND

 

** William Butler Yeats (1865 - 1939) là nhà thơ, nhà soạn kịch người Ireland đoạt giải Nobel Văn học năm 1923. ND

 

*** Boris Leonidovich Pasternak (1890 – 1960) là nhà thơ, nhà văn Nga-Xô viết đoạt Giải Nobel Văn học năm 1958. ND

 

(Bản dịch của Nguyễn Thị Diệu Thúy)

 

 

 

 

 

 

THE FREDERICK TURNER PRIZE

 

The Frederick Turner Prize is awarded by a select committee including major international literary and academic judges chosen by the Mundus Artium Press editorial board and the editors of Mundus Artium, the international journal founded in 1967. It recognizes an achievement in poetry that combines prophetic insight, beauty, public consequence, formal excellence, and the appropriate match of form and content.

 

The prize is given in honor of the poet, scholar, and translator Frederick Turner, and reflects the values he represents: the fundamental role of beauty as embedded in the evolution of the universe, the complementarity of the sciences and the arts, the natural basis of spirit and morality, and the idea of a world classicism that conserves, extends and redeems the tragicomic history of the human race.

 

The prize is commemorated by a handsome medal and includes an award of $1,000 and a diploma. It will be delivered by international express mail and will be accompanied by publicity in the form of a prominent notice in the Mundus Artium Press website (mundusartiumpress.us), and an article in Mundus Artium itself.

 

Nominations, due by December 31st each year, are invited both from established literary writers and scholars and from the general reading public. The Mundus Artium prize committee will normally announce the prize in February and award it during Poetry Week each year in April. The prize will carry a monetary award and be marked by a diploma, a medal, and an article in the journal and its website.

 

 

 

VỀ GIẢI THƯỞNG FREDERICK TURNER

 

Giải thưởng Frederick Turner được trao bởi một ủy ban tuyển chọn, bao gồm các giám khảo văn học và học giả quốc tế uy tín, do ban biên tập Mundus Artium Press và các biên tập viên của tạp chí quốc tế Mundus Artium (được thành lập năm 1967) lựa chọn. Giải thưởng là sự khẳng định những thành tựu trong lĩnh vực thơ ca, kết hợp với nhãn quan sâu sắc mang tính tiên tri, mang đến vẻ đẹp, hiệu quả công chúng, sự xuất sắc về mặt hình thức và sự phù hợp giữa hình thức và nội dung.

 

Giải thưởng được trao để vinh danh nhà thơ, học giả và dịch giả Frederick Turner, đồng thời phản ánh những giá trị mà ông là đại diện: Đó là vai trò cơ bản của cái đẹp gắn liền với sự tiến hóa của vũ trụ, tính bổ khuyết của khoa học và nghệ thuật, nền tảng tự nhiên về tinh thần và đạo đức, ý tưởng về một chủ nghĩa cổ điển tự nhiên hiện tồn, mở rộng và cứu chuộc lịch sử bi thảm của nhân loại.

 

Giải thưởng được trao, bao gồm một huy chương thiết kế đẹp, bằng chứng nhận, và phần thưởng trị giá 1.000 đô la Mĩ. Giải thưởng sẽ được gửi bằng thư phát nhanh quốc tế và sẽ được công khai dưới hình thức một thông báo nổi bật trên trang website của Mundus Artium Press (mundusartiumpress.us) và một bài viết trên chính trang của Mundus Artium.

 

Các đề cử, hạn chót vào ngày 31 tháng 12 hàng năm, được mời từ cả các nhà văn và học giả đã thành danh cũng như từ công chúng đọc sách nói chung. Ủy ban giải thưởng Mundus Artium thông thường sẽ công bố giải thưởng vào tháng 2 và trao giải trong Tuần lễ thơ vào tháng 4 hàng năm.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

BÀI KHÁC
1 2 

image advertisement
image advertisement
image advertisement




























Thiết kế bởi VNPT | Quản trị