image advertisement
image advertisement





























 

Về “Nhịp điệu vẽ lối đi” - Trần Tuấn, Giáng Vân, Nguyễn Tuấn

Về “Nhịp điệu vẽ lối đi”

 

 

Nhà thơ Trần Tuấn

 

 

Tôi vừa được nhà thơ Mai Văn Phấn gửi tặng tập Phê bình – Tiểu luận “NHỊP ĐIỆU VẼ LỐI ĐI” của ông, do Tao Đàn và NXB Hội Nhà văn vừa ấn hành.

 

Sách dày 380 trang, gồm 2 phần. Phần I [Đuổi bắt ánh sáng] với 30 bài phê bình các tập thơ mới xuất bản của các tác giả trong và ngoài nước; Phần II – [Không đường biên] tập hợp 11 tiểu luận của Mai Văn Phấn bàn về nghệ thuật thơ. Kết thúc là Bạt của Đỗ Lai Thúy.

 

Dù là một thi sĩ toàn tòng, nhưng từ lâu tôi nhận ra ở Mai Văn Phấn một chất tạm gọi là “trực giác tinh quái” của một cây bút phê bình. Ông luôn phát hiện và điểm huyệt rất nhanh một bài thơ, một tập thơ, một tác giả thơ. Đó là về không gian, sự chuyển động/ nhịp điệu, về ánh sáng (trong thơ). Cả những thứ tưởng chừng mơ hồ, mông lung vụt qua rất nhanh trong một câu thơ, bài thơ, ông cũng kịp bắt lấy và gọi tên chính xác, một cách rất riêng và đầy thú vị. Điều đó đã được khẳng định trong tập Phê bình tiểu luận “Không gian khác” (NXB Hội Nhà văn, 2016), và giờ đây với “Nhịp điệu vẽ lối đi”, lại càng thêm xác quyết.

 

Trong tập sách mới này của Mai Văn Phấn, tôi vinh hạnh được ông đưa vào bài “Dấu chân trên hành trình tuyệt mù” mà ông viết năm 2017, ngay sau khi đọc tập “Chậm hơn sự dừng lại” của tôi được xuất bản cùng năm đó.

 

Nguồn: Facebook Trần Tuấn| 12.7.2024

 

 

Nhà thơ Giáng Vân, chân dung tự họa

 

 

"Nhịp điệu vẽ lối đi" là tập Nghiên cứu phê bình mới của nhà thơ, nhà phê bình văn học Mai Văn Phấn. Là mạch nối của "Không gian khác" để khám phá, phát hiện tiếp tục nền thơ đương đại trong đó có rất nhiều tác giả Việt nam. Nếu như "Không gian khác" Mai Văn Phấn đi tìm chỉ dấu của một thi nhân ở chỗ anh ta có là một riêng biệt không thể trộn lẫn không? Anh ta có một thứ mỹ cảm, một con mắt nhìn thế giới, một lối biểu đạt riêng hay không? Mai Văn Phấn có lẽ đã đọc một khối lượng thơ kinh khủng để tìm ra những gương mặt thơ nằm trong những tiêu chí có các " không gian khác".

 

Đến " Nhịp điệu vẽ lối đi" tôi vừa nhận được, chưa kịp đọc. Nhưng đã nhận ra cách "ĐI" của anh ngay trong tựa đề. Vậy là với anh, để hiểu, để cảm nhận, để tóm được thi pháp của một nhà thơ, thì Nhịp điệu chính là một chìa khóa.

Là tôi đoán vậy.

 

Nguồn: Facebook Nguyễn Thị Giáng Vân| 16.7.2024

 

 

  

Thầy giáo Nguyễn Tuấn

 

 

Ngưỡng mộ, nhưng không quá bất ngờ, trong âm thầm "chàng thi sỹ thanh niên" Mai Văn Phấn lại tiếp tục có những sản phẩm sáng tạo ấn tượng, khai phá những địa hạt mới. "Nhịp điệu vẽ lối đi" là cuốn phê bình, tiểu luận thứ 2, tiếp nối "Không gian khác"- một cuốn phê bình được đánh giá rất cao về phong cách phê bình hiện đại, "đọc vị" một cách chính xác, độc đáo các gương mặt của thơ Việt đương đại. Tuy nhiên, ở cuốn tiếp theo này, Mai Văn Phấn đã nâng ngòi bút phê bình của mình lên một trình độ khác, tinh lọc hơn, sắc sảo , quyến rũ hơn. Với lợi thế là một nhà thơ, nên bên cạnh nền tảng vững chắc về lý thuyết, ông còn có khả năng "bắt" được cái "tạng" của từng thi sỹ, gợi dẫn đến những luồng sáng, màu sắc độc biệt nhưng cũng đầy bí ẩn, mơ hồ trong thơ họ, đúng với triết lý "lấy hồn ta để hiểu hồn người". Một cuốn sách hấp dẫn với nhiều đối tượng độc giả, từ các giới chuyên môn, các thầy cô giáo và các bạn trẻ yêu văn chương. "Nhịp điệu vẽ lối đi" được Tao Đàn phát hành.

 

Nguồn: Facebook Nguyễn Tuấn| 21.8.2024

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

image advertisement
image advertisement

image advertisement
image advertisement




























Thiết kế bởi VNPT | Quản trị