E.E - Emprunt Empreinte - Mượn Dấu Thời Gian – Họa sỹ Phan Nguyên
E.E - Emprunt Empreinte - Mượn Dấu Thời Gian – Phan Nguyên










maivanphan.vn: Họa sỹ Phan Nguyên vừa gửi tôi bức chân dung ký họa MVP và đường link vào blog của ông (phannguyenartist.blogspot.com), giới thiệu chân dung các văn nghệ sỹ. Trên trang này, họa sỹ công bố những bức tranh đánh dấu từng giai đoạn sáng tác của ông, đồng thời mở chuyên mục để giới thiệu tác phẩm tiêu biểu (theo đánh giá của PN), ảnh chân dung, tranh ký họa và dấu vân tay của các văn nghệ sỹ, thân hữu gần xa, trong và ngoài nước, “không phân biệt tuổi tác, sắc tộc, tôn giáo, chính kiến…, miễn là họ đã có những tác phẩm hay, đẹp để lại cho đời và cho thế hệ mai sau, miễn là họ đã đóng góp cái phần tinh túy nhất của con người, của chính mình cho văn học nghệ thuật Việt Nam hay thế giới nói chung.” (PN). Trang blog của Họa sỹ Phan Nguyên, có tựa "E.E" (viết tắt từ chữ "Emprunt Empreinte", tiếng Pháp) và "Mượn Dấu Thời Gian" (tựa tiếng Việt), trong đó có bộ sưu tập khá độc đáo là những dấu vân tay. Họa sỹ Phan Nguyên quan niệm điều đó như “một di vật của từng tác giả, một chứng tích của thủ bút, một chứng từ của thời gian...”.

Tôi đã được Họa sỹ Phan Nguyên hướng dẫn cách in dấu vân tay bằng phương pháp đặc biệt, dùng cà phê hòa tan, xoa lên bàn tay rồi đặt nhẹ lên mặt giấy Canson "C" à grain 24cm x 32cm. Đây có lẽ là cách “vẽ tranh độc bản” dễ nhất nhưng rất ý nghĩa để lưu giữ cho riêng mình và bạn bè.

Họa sỹ Phan Nguyên sinh năm 1951 tại Hà Nội. Vào Nam năm 1954. Theo học chương trình Pháp từ nhỏ, khi lên đại học theo ban Triết tại đại học Văn Khoa Sài Gòn. Du học tại Bỉ năm 1970, ngành sư phạm. Tốt nghiệp Đại học sư phạm Sorbonne, khoa sinh ngữ (FLE). Dạy Pháp văn và điều hành một trung tâm huấn nghiệp tại Paris. Tự học hội họa. Sáng tác tranh từ thập niên 80. Hội viên Hội Nghệ Sĩ Tạo Hình Pháp. Đã triển lãm tranh tại  Paris, Aix-en-Provence và những cuộc triển lãm quốc tế hàng năm tại Salon d'Automne, Mac 2000, Salon International de la Côte d'azur. Đoạt giải nhất cuộc thi hội họa vùng Seine et Marne năm 1992. Hiện sống tại Sài Gòn.

Trân trọng cảm ơn Họa sỹ Phan Nguyên! MVP










Con cá lớn bị quăng lên mặt đất

Hải Phòng 28/7/2014

Mai Văn Phấn









Chân dung MVP - Ký họa của Phan Nguyên























BÀI KHÁC
1 2 3 4 5 

image advertisement
image advertisement
image advertisement




























Thiết kế bởi VNPT | Quản trị