Tập thơ “Bầu trời không mái che” - Đánh giá của EBOOK KOMO

Tập thơ “Bầu trời không mái che”




(Bìa sách do Komo thiết kế)

 

Đánh giá của 

EBOOK 

KOMO(*):

Với nhà thơ Mai Văn Phấn, nghiệp thơ như tro than, nhưng lại nợ cuộc đời gánh nặng chữ nghĩa. Trong tập thơ thứ chín Bầu trời không mái che, nhà thơ đã cháy đến kiệt cùng trong nỗ lực nhận diện mình, vượt lên chính mình bỏ lại sau lưng những hiện đại, hậu hiện đại. Tập thơ này là một hành trình vươn về phía trước trên đường bay của tâm linh và ngôn ngữ.

Thơ là bí ẩn của những khoảng lặng và nỗi kinh ngạc, những phi lý. Mọi chi tiết từ đơn giản đến phức tạp, từ cổ điển đến hiện đại của cuộc sống đều mang đa tầng ý nghĩa và được nhìn nhận ở nhiều góc độ khác nhau. Bàn thờ nhang khói, bóng đồng nhập nhòa trong khoảng không vô cùng, vĩnh cữu thời gian. Giọt sương ban mai biểu thị nguồn sống tốt lành đầu tiên của vạn vật. Mắt là tín hiệu đầu tiên của gặp gỡ, khởi điểm của nhận thức. Thế giới vạn vật trong tập thơ này mang màu sắc tâm linh, thực ảo hòa lẫn. Các chiều kích trật tự không thời gian đã bị nhà thơ đảo lộn và hiện thực cũng bị tháo tung từng mảnh và nhà thơ ráp lại theo dòng ý thức tìm về bản thể với cội nguồn.

Với tập thơ thứ chín này, có lẽ chúng ta phải đọc đi đọc lại, phải nghiền ngẫm hình ảnh và từ ngữ thật kỹ càng vì nếu đọc thoáng qua, có cảm tưởng nhà thơ trở về với cảm xúc hồn nhiên từ những ngày đầu tiên cầm bút viết thơ. Ở Bầu trời không mái che, thơ như hơi thở, như máu chảy, như ý nghĩ mà thành. Do đó, dù mang tâm thức con người đương đại nhưng gần như, MVP đã thoát ly những trường phái trào lưu, đã nhảy qua cái bóng của hiện đại, siêu thực, lãng mạn với tượng trưng.

 

Link: http://komo.vn/bau-troi-khong-mai-che-p1404.html

 

Tóm tắt tác phẩm

Bầu trời không mái che chia làm 3 phần: Cửa mẫu, Mùa trăng, Hình đám cỏ.

Mai Văn Phấn được biết đến như một người “say cách tân thơ”. Trong Bầu trời không mái che lần này, ngoài những câu chữ như “đánh đố” người đọc, vẫn có thể lẩy ra được những câu thơ “dễ hiểu”. Chẳng hạn: “Người đã khuất bỗng về trong hoa nở” - Cửa mẫu I I hay “Cơ thể cha tựa sông cạn, củi khô, hạt lép/ Chùm quả nặng đung đưa gió mạnh/ Cha bỗng thều thào hãy dìu cha đi nghỉ/ Tiếng lá khô trượt trên mái nhà làm cha và con cùng rơi nước mắt” - Cửa mẫu VI...

 

 

______

(*) KOMO là một sản phẩm của công ty Cổ Phần Văn Hóa Phương Nam. KOMO ký kết hợp tác phân phối sách điện tử với các nhà xuất bản, công ty phát hành sách và tác giả. Do đó, tất cả sách điện tử trên website của KOMO đều có bản quyền. Mỗi cuốn sách bạn mua trên KOMO, bạn đã góp phần giúp cho tác giả, dịch giả có thêm thu nhập, bù đắp cho công sức sáng tạo của họ và do đó, giúp họ yên tâm để cho ra đời nhiều tác phẩm hay phục vụ cho bạn đọc. Ngoài ra, sản phẩm của KOMO là ebook và có giá rẻ hơn nhiều so với sách giấy, thông thường giá chỉ bằng 40% so với sách giấy và thậm chí nhiều đầu sách giá chỉ bằng 10%. Đặc biệt, KOMO còn cung cấp cho bạn đọc nhiều đầu sách miễn phí với nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn. 

Tên gọi KOMO được biến thể và viết tắt từ chữ “Con Mọt”. KOMO ra đời với mục tiêu cung cấp ebook chất lượng cao đến với cộng đồng đọc sách điện tử nói riêng và tất cả những người yêu thích sách nói chung.

 

 

 

BÀI KHÁC
1 2 3 4 5  ... 

image advertisement
image advertisement
image advertisement




























Thiết kế bởi VNPT | Quản trị