Với “Hôm sau”, nhà thơ Mai Văn Phấn thêm một lần tự đổi mới thơ mình (phê bình) - Hoài Khánh

Với “Hôm sau”, nhà thơ Mai Văn Phấn thêm một lần
tự đổi mới thơ mình

 

Hoài Khánh

 

 

Tập thơ Hôm sau (NXB Hội Nhà Văn - 2009) của nhà thơ Mai Văn Phấn vừa được ra mắt bạn đọc. Chỉ có 27 bài thơ, qua những ngôn từ lạ và nền tảng xúc cảm có bề dày, tác giả tiếp tục cho bạn đọc có thêm một giọng điệu mới, một bầu không khí mới.

 

Tập thơ Hôm sau của Mai Văn Phấn là một cuộc tự đổi mới thơ mình, thêm một bước tiến mới của tác giả. Trong khi dòng chảy thi ca đương đại trong quá trình hội nhập có phần ít giao động, Mai Văn Phấn đang cố gắng tạo cho mình một sự bứt khỏi vết mòn xưa cũ và tiếp tục tự vấn bằng những thôi thúc trong chính sự hoảng loạn.

 

Mai Văn Phấn là một nhà thơ tiên phong cho việc cách tân thi ca trong cả nội dung và hình thức. Trong thi ca, hiện thực đời sống được viết đi viết lại nhiều lần nhưng vẫn nguyên nội dung, thì đó mới là dạng chất liệu. Nội dung phải là chất liệu đã mang một hình thức được xác định và hình thức không bao giờ tồn tại độc lập với nội dung của chính nó. Hình thức được chuyển hóa thành nội dung, đó là đổi mới thực sự.

 

Đọc tập thơ Hôm sau, vẫn thấy rõ giọng điệu riêng của Mai Văn Phấn. Điều mừng là, nhà thơ dù đủ dũng khí để nhận chân bản ngã, phủ định cái cũ trong chính con người mình, nhưng vẫn giữ được cái hồn cốt chỉ anh mới có. Hình như với Mai Văn Phấn, dù có cách tân thi ca đến đâu đi chăng nữa thì vẫn phải hướng con người tới cái cao đẹp. Phẩm cách của nhà thơ quyết định cốt cách của thi ca. Khi đã vững tin trong cốt cách, nhà thơ không ngại lao vào bất cứ vấn đề gì, kể cả những vấn đề vụn vặt.

 

Sự giản dị trong thơ luôn là khát khao thường trực và lớn nhất của tác giả. Nhà thơ Mai Văn Phấn mong sao chỉ bằng sự giản dị mà nói được những vấn đề lớn lao và mới mẻ. Với tập thơ Hôm sau, anh đã làm được khá nhiều.

 

H.K

Nguồn: http://hoaikhanh.vnweblogs.com

BÀI KHÁC
1 2 3 4 5  ... 

image advertisement
image advertisement
image advertisement




























Thiết kế bởi VNPT | Quản trị