Tưởng nhớ nhà thơ Jack Hirschman - Hải Vân

Tưởng nhớ nhà thơ Jack Hirschman

 

 

Nhà thơ Jack Hirschman tại Hà Nội 2019. Photo: Michael Augustin

 

 

Nhà thơ Jack Hirschman, người bạn của Việt Nam vừa trút hơi thở cuối cùng vào ngày 22/8/2021, tại San Francisco, Hoa Kỳ, hưởng thọ 88 tuổi.

 

Jack Hirschman là nhà thơ, nhà văn, họa sĩ, đồng thời là nhà hoạt động xã hội Hoa Kỳ. Đã xuất bản hơn 100 tập thơ và tiểu luận.

 

Ông sinh năm 1933, tại New York, Hoa Kỳ trong một gia đình Do Thái gốc Nga. Lấy bằng tiến sĩ năm 1961 tại Đại học Indiana. Trong những năm 50, ông giảng dạy tại Đại học Dartmouth và Đại học California, Los Angeles. Vào năm 1973, Jack Hirschman dẫn đầu phong trào phản chiến tại Việt Nam. Cùng năm đó ông bị sa thải khỏi Đại học California và chuyển về sống tại San Francisco. Sau đó ông bắt đầu cuộc sống khác với tư cách một nhà hoạt động xã hội và thơ ca. Ông dẫn đầu phong trào "Thơ Đường phố", dấn thân vào các cuộc đấu tranh bảo vệ quyền tự do của con người. Ông kết thân với một số nhà thơ hàng đầu thuộc phong trào thơ Beat, như Allen Ginsberg, William S. Burroughs, Jack Kerouac… Đây là phong trào có ảnh hưởng đến văn hóa và chính trị Hoa Kỳ trong thời kỳ hậu chiến.

 

Mười năm trước, Jack Hirschman đã tham gia phát động Phong trào Thơ Thế giới, thay thế nhà thơ Fernando Rendon làm Tổng điều phối vào 1/2021.

 

Ở tuổi 88, ông vẫn đến nhiều quốc gia, như đã từng trên đường phố San Francico trong suốt cuộc đời, để chia sẻ với mọi người những bài thơ đậm tính nhân văn, lên án chiến tranh, kêu gọi hòa bình trên trái đất.

 

Mùa xuân năm 2019, Jack Hirschman đã cùng vợ là nhà thơ người Thụy Điển Agneta Falk đến Việt Nam tham dự Liên hoan thơ quốc tế châu Á - Thái Bình Dương lần thứ III. Được gặp ông tại Hà Nội, tôi cảm nhận Jack Hirschman là người hóm hỉnh, giàu tình cảm, với dáng vẻ quắc thước, cứng cỏi.

 

Xin thắp nén tâm hương vĩnh biệt Thi sĩ Jack Hirschman – người bạn chân thành thủy chung của Việt Nam!

 

Hà Nội, 9/2021

Hải Vân

 

 

 

Jack Hirschman cùng vợ là nhà thơ Agneta Falk tại Hà Nội 2019

 

 

 

 

 

 

 

 

BÀI KHÁC
1 2 3 4 5  ... 

image advertisement
image advertisement
image advertisement




























Thiết kế bởi VNPT | Quản trị