Nhật ký “Giải mã tình yêu” của nhà thơ Khosiyat Rustamova. Nguyễn Thị Diệu Thúy dịch từ bản tiếng Anh

Trích nhật ký  “Giải mã tình yêu” của Khosiyat Rustamova

Nguyễn Thị Diệu Thúy dịch từ bản tiếng Anh

 

 

 

 


Nhà thơ Khosiyat Rustamova

 

 

 

 

Maivanphan.com: Cuốn sách “Giải mã tình yêu” (“Anatomy of Love”) của nhà thơ đương đại U-zơ-bê-ki-xtan Khosiyat Rustamova vừa được xuất bản ở Ca-dắc-xtan bằng tiếng Ca-dắc. Đây là cuốn nhật ký ghi lại những cung bậc cảm xúc, suy nghĩ bất chợt của một nhà thơ uy tín, mà những vần thơ của chị đã nằm trong tâm thức bạn yêu thơ U-zơ-bê-ki-xtan và một số quốc gia khác. Nhiều người Việt Nam đã đến thủ đô Ta-sơ-ken, thăm đền đài và các công trình kiến trúc độc đáo nằm dọc “Con đường tơ lụa" nối liền Trung Hoa với vùng Tây Á huyền bí. Nhưng còn con đường khác nữa trong văn học, đặc biệt trong thơ ca cần được tiếp tục khám phá. Thông qua nhật ký “Giải mã tình yêu” này, bạn đọc Việt Nam có dịp đến với thế giới tâm hồn con người U-zơ-bê-ki-xtan đáng yêu, nhân hậu, hết sức gần gũi. Thi sĩ Khosiyat Rustamova, người phải lòng cả thế giới, trong đó có nước Việt chúng ta.

Chúng tôi xin trích đăng một số trang trong “Giải mã tình yêu” qua bản dịch của Nguyễn Thị Diệu Thúy.

 

 




***

 

Anh đã bước vào cuộc đời tôi cùng một sức mạnh to lớn đến mức tôi bắt đầu yêu anh ngày càng sâu nặng hơn. Mọi thứ đã thay đổi hoàn toàn trong vòng một ngày… Tôi đã phải lòng cả thế giới. Tôi đã dành nhiều tình cảm cho những cái cây và những con chim, tôi đã bắt đầu cảm nhận được muông thú và hoa lá cỏ cây, mà thực ra là tất cả mọi thứ, bằng tình yêu của anh! Bất cứ nơi đâu đều rất rõ ràng như thế. Mọi ngóc ngách đều rất thuần khiết như thế. Đối với tôi, dường như sự tồn tại của anh cũng đủ cho tôi cảm thấy yêu tất cả chúng sinh trên thế giới này. Có phải thế giới chúng ta rất giống nhau, có phải chúng ta có chung một bầu trời? Thật không nên nghĩ về Trái đất với tâm trạng thế này, anh hiểu mà…

 

Anh đã ở đâu suốt những năm qua? Làm thế nào anh lại xuất hiện đột ngột như vậy? Tôi thật không thể tin vào điều này! Hãy nói thật đi, tôi phát điên mất. Liệu tôi có còn sống không? Liệu sự tồn tại của tôi trong thế giới này có đúng không?

 

Allah đã trao anh cho tôi, trong những năm qua, anh đã đến với tôi như cây bút chì trong tay tôi những ngày không viết gì. Anh là phần thưởng hay hình phạt của tôi?

 

1990

 

 

 

 

***

 

Tôi đã không viết gì cho đến ngày anh đến. Tôi thậm chí đã không bắt được cây bút chì của chính mình nữa. Tôi đã sống những ngày ở giữa hai thế giới. Tôi thậm chí còn không biết rõ mặt trời mọc và lặn ở hướng nào. Tôi không để ý đến những cơn mưa, tôi gần như lãng quên những ngọn gió. Tôi vừa cười vừa cảm thấy vỡ òa khi bình minh gõ vào cửa sổ. Tôi đã không thể tìm thấy sức mạnh để nâng cánh tay mình, phải không nhỉ? Trời đã mưa rất to vào đêm đó.

 

Tại Hà Nội, tóc của tôi, chúng bận rộn nghĩ về những bài thơ bị ướt. Mọi người đang đọc thơ. Mọi người đang hát tiếng Việt. Tôi là người duy nhất không nhận ra khoảnh khắc đó. Thật ra, trí tưởng tượng của tôi đang bận rộn với những điều khác. Tôi đang đi du lịch ở một thế giới hoàn toàn khác mà lần đầu tiên tôi phải đối mặt và chưa từng đặt chân đến. Cuộc sống khiến tôi phải như thế.

 

Và tôi đã kết thúc mọi thứ liên quan đến cái Thế giới mà tôi không còn hứng thú nữa!

 

2006

 

 

 

 

 

***

 

Có lẽ đây là những sự tra tấn của địa ngục!

 

Toàn bộ cơ thể tôi, từ đầu đến chân, đã bị cháy rụi. Tôi chỉ tìm anh mỗi khi ngọn lửa bùng phát hoặc linh hồn bay ra khỏi thân mình. Anh ở đâu? Tôi chẳng thấy gì trong đường tròn này! Cuộc sống từng tồn tại ở đây nay ở nơi đâu?

 

Có thực tất cả mọi thứ đã ra đi cùng với anh? Có thể nó kết thúc với anh? Nhưng, điều này là không thể?

 

Có phải người ta đã bị bỏ rơi một cách đầy tuyệt vọng cùng với cảm giác đó? Tôi thề là tôi có thể chết!

 

Thật thú vị, tôi thậm chí không muốn xuất hiện trước mặt anh với vẻ ngoài như thế này! Những gì tôi muốn làm chỉ là quan sát!

 

Nếu tôi đang đi trên đường và tình cờ gặp anh ngay bây giờ, tôi sẽ chết mất! Tâm hồn tôi bị hủy hoại mất! Nước mắt tôi đã không ngừng rơi ba ngày rồi! Trong ba ngày đó, ngay cả âm thanh của những chú chim dường như chỉ là tiếng chuông điện thoại đối với tôi.  

 

Tôi thậm chí không biết những thứ đến từ hàng lông mi bị vắt kiệt, tàn úa của mình là máu hay nước mắt. Tâm hồn tôi tan vỡ, và trái tim tôi nhói lên như một chú chim bị thương! Đây không phải là tình yêu đơn thuần. Không, không chỉ là tình cảm đơn thuần! Nếu nó giống với tình yêu những người khác, nó sẽ không đốt cháy tôi như thế này, nó sẽ không ném tôi xuống địa ngục! Có một điều gì đó rất đặc biệt! Một cái gì đó được ẩn giấu sâu trong đó! Có thể đó là ánh mắt của Anh! Có thể đó là phần thưởng tiếp theo của Allah dành cho chúng tôi, tôi không biết! Chỉ có một điều! Khi anh cố gắng hiểu tôi khi tôi thậm chí không hiểu chính mình, nếu anh trấn tĩnh tôi bằng những lời tốt đẹp của anh, thì điều đó càng khiến tôi lo lắng hơn.

 

Tôi thậm chí muốn tự giết mình vào thời điểm đó!

 

Ôi, chúa ơi, việc nhìn thấy anh cầu xin là dễ dàng với tôi ư? Anh thực sự nghĩ rằng nhìn thấy những giọt lệ của anh là dễ dàng với tôi ư?!

 

Anh có còn nhớ cái ngày đó không? Ngày anh định đi đến nơi nào đó mà tôi đã đi cùng anh ra ngoài và chỉ quay trở lại phòng mình sau khi chiếc xe mang anh đi xa khỏi tôi. Một mình! Anh có nhớ rằng tôi đã bị bỏ lại trong thế giới này một mình? Không... Không còn một ai. Anh có thể tưởng tượng rằng có những giọt nước mắt bất tận chảy ra từ đôi mắt tôi không!?

 

Bằng cách nào đó, sau khi được phục hồi, tôi nhận ra rằng chiếc gối đã thấm ướt. Tôi không biết phải làm gì. Tôi như một con chim mất thăng bằng. Tôi treo mình lơ lửng trong không trung. Không có bầu trời, cũng không có Trái đất. Ngay cả tay và chân của tôi cũng cảm thấy như thể chúng không phải là của tôi. Những ngón tay treo lơ lửng đứng bên cạnh tôi như muốn hỏi ai đó. Tôi đã cảm thấy rằng đôi mắt của mình đang tìm kiếm ai đó xung quanh. Tôi có nói gì đâu!

 

Tôi không biết tại sao, nhưng khi tôi còn là một đứa trẻ, ba tôi thường gọi tôi là “Thiên thần trong hình dạng con người của ba”. Tôi thậm chí không biết ý nghĩa thực sự của từ này khi tôi lớn lên. Nhưng những cảm giác bị mất tan tành, cũng như những giọt nước mắt bất tận đã nhắc tôi nhớ đến tôi câu nói của cha tôi: “Thiên thần trong hình dạng con người của ba”!

 

 

 

 

 

MỌI THỨ XUNG QUANH TÔI LÀ ANH…

 

 

Anh đã khiến cả thế giới của tôi trở thành của anh. Cuối cùng, anh lẽ ra đã không xin phép phải không?

 

Cuối cùng, anh thật sự không thể gửi một bức thư chỉ bằng một từ sao?!

 

Chúng ta không thể trả thù cuộc sống này, chúng ta không thể trục xuất nó! Chúng ta không thể chiến đấu với ai đó! Thật thú vị, chúng ta thật ngây thơ vô tội, không vướng bất kỳ tội lỗi nào. Tuy nhiên, chúng tôi chỉ là con nợ trước Allah, người mà không ai có thể quên được. Hãy để chúng ta tưởng tượng! Anh sinh ra ở đâu và tôi sống ở thế giới nào? 

 

Cả hai chúng ta đến từ những thế giới khác nhau, không chỉ khác nhau về cư dân, mà còn cả hình dạng. Nhưng hai thế giới khác nhau đó được kết nối tại cùng một điểm. Mọi thứ thật dễ dàng cho Allah! Mọi thứ có thể dễ dàng xuất hiện trước mắt anh nếu Allah muốn!

 

Anh biết đấy, tôi rất thích hàng mi của anh. Tôi phát điên vì đôi mắt của anh! Khi chúng ta khóc cùng nhau, chúng đã trở nên xinh đẹp đến nỗi tôi thậm chí quên mất lý do mình khóc.

 

Có những viên ngọc trong mắt anh. Khi tôi nghĩ về chúng, tưởng tượng như thể chúng là của tôi, tôi đã bay qua cả mặt trăng. Chúng càng quan trọng hơn đối với tôi khi so sánh với không chỉ một, mà là hàng ngàn sinh mạng khác.

 

Mọi người nhìn chằm chằm vào chúng ta khi chúng ta đang đi trên đường hoặc dường như đối với chúng ta là như vậy! Chúng ta đã bay qua bầu trời thay vì đặt chân mình lên Trái đất.

 

Những chiếc lá rơi xuống từ những cái cây không chỉ là lá. Chúng giống như những người lính trong kỳ nghỉ biết về sự xuất hiện của chúng ta, chuẩn bị gặp chúng ta từ mùa xuân, nhưng lại quên mất phải làm gì và đánh mất lý trí sau khi gặp chúng ta.

 

Bạn có nhớ ngày chúng ta tình cờ gặp một con mèo trước mặt mình không? Anh thật rộng lượng, hoặc chỉ cố gắng thể hiện mình như thế, tôi không biết, anh đối xử với chú mèo bằng tình cảm của anh, gõ tay lên đầu chú mèo. Chú bé bắt đầu lắc đầu về phía tay anh. Tôi lại tiếp tục con đường của mình sau đó. Nếu không, anh có thể thể dễ dàng phát hiện ra rằng tôi ghen tị với chú mèo vì anh.

 

Anh theo sau tôi, khoe nụ cười tuyệt hảo của anh, nói rằng mọi người đang nhìn chúng tôi đầy khát khao.

 

Tôi đã rất ngạc nhiên, vì tôi không thấy ai và không có gì ở đó. Tất cả mọi thứ xung quanh tôi là Anh!

 

 

 

 

 

***

Có lẽ đây là những sự tra tấn của địa ngục!

 

Toàn bộ cơ thể của tôi, từ đầu đến chân, đã bị cháy rụi. Tôi chỉ tìm anh mỗi khi ngọn lửa bùng phát hoặc linh hồn bay ra khỏi thân mình. Anh ở đâu? Tôi chẳng thấy gì trong đường tròn này! Cuộc sống từng tồn tại ở đây nay ở nơi đâu?

 

Có thực sự là tất cả mọi thứ đã ra đi cùng với anh? Có thể nó kết thúc với anh? Nhưng, điều này là không thể?

 

Có phải người ta đã bị bỏ rơi một cách đầy tuyệt vọng cùng với cảm giác đó? Tôi thề là tôi có thể chết!

 

Thật thú vị, tôi thậm chí không muốn xuất hiện trước mặt anh với vẻ ngoài như thế này! Những gì tôi muốn làm chỉ là quan sát!

 

Nếu tôi đang đi trên đường và tình cờ gặp anh ngay bây giờ, tôi sẽ chết mất! Tâm hồn tôi bị hủy hoại mất! Nước mắt tôi đã không ngừng rơi ba ngày rồi! Trong ba ngày đó, ngay cả âm thanh của những chú chim dường như chỉ là tiếng chuông điện thoại đối với tôi. 

 

Tôi thậm chí không biết những thứ đến từ hàng lông mi bị vắt kiệt, tàn úa của mình là máu hay nước mắt. Tâm hồn tôi tan vỡ, và trái tim tôi nhói lên như một chú chim bị thương! Đây không phải là tình yêu đơn thuần. Không, không chỉ là tình cảm đơn thuần! Nếu nó giống với tình yêu những người khác, nó sẽ không đốt cháy tôi như thế này, nó sẽ không ném tôi xuống địa ngục! Có một điều gì đó rất đặc biệt! Một cái gì đó được ẩn giấu sâu trong đó! Có thể đó là ánh mắt của Anh! Có thể đó là phần thưởng tiếp theo của Allah dành cho chúng tôi, tôi không biết! Chỉ có một điều! Khi anh cố gắng hiểu tôi khi tôi thậm chí không hiểu chính mình, nếu anh trấn tĩnh tôi bằng những lời tốt đẹp của anh, thì điều đó càng khiến tôi lo lắng hơn.

 

Tôi thậm chí muốn tự giết mình vào thời điểm đó!

 

Ôi, chúa ơi, việc nhìn thấy anh cầu xin là dễ dàng với tôi ư? Anh thực sự nghĩ rằng nhìn thấy những giọt lệ của anh là dễ dàng với tôi ư?!

 

Anh có còn nhớ cái ngày đó không? Ngày anh định đi đến nơi nào đó mà tôi đã đi cùng anh ra ngoài và chỉ quay trở lại phòng mình sau khi chiếc xe mang anh đi xa khỏi tôi. Một mình! Anh có nhớ rằng tôi đã bị bỏ lại trong thế giới này một mình? Không... Không còn một ai. Anh có thể tưởng tượng rằng có những giọt nước mắt bất tận chảy ra từ đôi mắt tôi không!?

 

Bằng cách nào đó, sau khi được phục hồi, tôi nhận ra rằng chiếc gối đã thấm ướt. Tôi không biết phải làm gì. Tôi như một con chim mất thăng bằng. Tôi treo mình lơ lửng trong không trung. Không có bầu trời, cũng không có Trái đất. Ngay cả tay và chân của tôi cũng cảm thấy như thể chúng không phải là của tôi. Những ngón tay treo lơ lửng đứng bên cạnh tôi như muốn hỏi ai đó. Tôi đã cảm thấy rằng đôi mắt của mình đang tìm kiếm ai đó xung quanh. Tôi có nói gì đâu!

 

Tôi không biết tại sao, nhưng khi tôi còn là một đứa trẻ, ba tôi thường gọi tôi là “Thiên thần trong hình dạng con người của ba”. Tôi thậm chí không biết ý nghĩa thực sự của từ này khi tôi lớn lên. Nhưng những cảm giác bị mất tan tành, cũng như những giọt nước mắt bất tận đã nhắc tôi nhớ đến tôi câu nói của cha tôi: “Thiên thần trong hình dạng con người của ba”!

 

 

 

 

 

Natural Wonders Of Uzbekistan

 

 

 

 

 

CHÚNG TA ĐẾN TỪ THẾ GIỚI KHÁC, BIỂN!

 

 

Chúng ta đã rất lâu khi chứng kiến trái tim mình tan chảy. Biển, tôi đã từng không hiểu ngôn ngữ của anh. Nhưng tôi đã nhận ra anh khóc cùng với cả tâm hồn tôi. Tôi đã muốn trôi vào anh.

 

Anh tuyệt vọng mong muốn tôi hiểu anh trong khi nói chuyện với tôi, tôi dễ dàng hiểu được điều này qua đôi mắt của anh.

 

Khi tôi úp mặt vào mặt anh, dưới những hạt mưa, tôi bay cẫng lên bầu trời với mức độ mà ngay cả những đám mây cũng sẽ lạc trôi mất, bắt đầu ngả theo những cơn gió như thể chúng đang say. Vào lúc đó, mặt trời rọi vào cửa sổ của chúng ta với mong muốn để chúng ta nhìn thấy. Nhưng chúng ta đã không nhìn… mà tiếp tục khóc gục đầu vào vai nhau. Ngay cả việc chúng tôi khóc cũng rất đẹp. Không chỉ có nỗi đau ngàn năm với những giấc mơ chưa được thực hiện, mà còn là những lần lãng phí thời gian, những cuốn sách không được học, cũng như có nhiều thứ khác trong tiếng khóc đó.

 

Biển, tôi đã hiểu anh lần đầu tiên vào ngày hôm đó. Không, anh đã không hiểu tôi. Đó là lần đầu tiên tôi từng thấy anh trong tình huống như vậy.

 

Đó là tội lỗi tồi tệ nhất, tôi có thể thề, tôi không thể quên đôi mắt đầy nước mắt và hàng mi của anh.

 

Anh quay lưng lại khi anh rời đi. Đó chính xác là những gì tôi sợ… Khi những chiếc tàu lớn của tàu gặp nạn cùng nhau… Thời tiết vẫy tay….  Dòng nước thở dài.

 

Khi gió thổi quá mạnh, hàng mi của tôi bị đánh bật. Tất cả những giấc mơ của tôi đã bị phá hủy. Mắt tôi tối sầm lại. Lý trí của đôi mắt tôi tối sầm.

 

Chỉ sau đó tôi mới nhìn thấy những chú chim xung quanh mình. Những chú chim có đôi mắt hờ hững, những chú chim nhận thức được mọi thứ.

 

Khi có cơ hội nắm lấy đôi chân của anh, tôi sẽ không rời khỏi thế giới này với anh chứ? Tôi sẽ không rời khỏi thế giới khi đôi chân của anh đã bị kiềm lại? Tôi từ bỏ tất cả mọi thứ và chối bỏ điều nó.

 

Thế giới này thật lập dị! Đó mới thật là Thế giới…

 

Việc chúng ta đến từ thế giới khác, là Biển, đã thực sự được tiết lộ vào ngày hôm đó! Chúng ta đến từ một thế giới khác! Chúng ta không thể tiếp tục con đường của mình trên cả hai khung đường… Anh đang đợi tôi ở nơi anh. Khắp nơi đều im lặng. Những cơn sóng đã bình tĩnh lắng nghe! Tôi đứng một lúc nhìn anh. Và sống trong khoảng khắc đó trong một thời gian dài. Cơn gió sau đó đã mang tôi trở lại! Trời mưa rất nhiều, rất nhiều nước đã chảy. Vâng, tôi đã sợ điều đó trong cả cuộc đời. Giá như tôi là người đi không nhìn vào lưng anh! Nhưng anh đã quay trở lại rồi đi thật dứt khoát. Tôi biết đó không chỉ là quay đi. Đó không chỉ là một ánh mắt. Đó là sự quay đi của cả cuộc đời anh. Điều này giống như một bước ngoặt sau khi anh phủi đi mọi bụi bẩn, đảm bảo quần áo anh sạch sẽ. Tôi không thể chịu đựng giai đoạn này câ cuộc đời. Tôi chỉ không thể chứng kiến nó. Tôi đang rời khỏi thế giới này khi những giọt nước mắt chảy ra từ đôi mắt của mình và sự run rẩy của hàng mi khiến chúng lăn trên đôi má… Anh có đang lắng nghe tôi không?

 

Từ nhật ký.

 

 

 

 

 

***

 

Buổi sáng tháng 10, khi cuộc đời học cách sống từ chúng ta, đã tuyên bố với toàn thế giới rằng nó vẫn còn tồn tại.

 

Hai đôi mắt cầu nguyện trước cửa sổ cũng mở to như cánh cổng thế giới từ Mecca đến tòa xử Hồi giáo. Một trong số họ nói với người kia: “Hãy biết ơn Allah, hãy hứa sẽ luôn cầu nguyện suốt đời”;. “Liệu tôi có thể cầu nguyện trong thâm tâm mình?” Người kia rụt rè hỏi.

 

“Anh có thể. Nhưng chỉ cần nói nhanh hơn, nhanh hơn. Không ai nói những lời mà chúng ta muốn nói”.

 

Mặc dù rất vui mừng, họ đã không quên cầu nguyện. Họ đã không quên Allah, tiếp tục nói về Ngài trong những ngày quý giá mà họ được ban cho và họ đã khóc. Tôi nhìn ra ngoài cửa sổ. Giá như tôi có thể nhìn thấy thứ gì đó. Làn gió nhẹ của bình minh sắp đến làm bay mái tóc tôi và tôi không thể ngăn được tiếng khóc bật ra khỏi mình.

 

Tôi cảm thấy biết ơn hơn là phản đối khi các cửa sổ của phía đối diện và những chiếc lá mùa thu chưa rụng có thể cảm nhận được tình trạng đó mà không gặp bất kỳ khó khăn nào. Tình hình đã khác ngày hôm qua. Đôi mắt tôi không muốn nhìn thấy bất kỳ điều gì, và tôi có cảm giác căm thù đối với tất cả những thứ mình nhìn thấy được. Tôi không hiểu chuyện gì đang xảy ra với mình, đôi mắt sáng lên qua cửa sổ sẽ xuyên qua cả thế giới.

 

Nhưng hôm nay, lần đầu tiên tôi đã thức dậy rất yên tĩnh sau nhiều năm khi mà tôi không hoàn toàn thuộc về chính mình.  Đâu là ý tưởng tự sát ngày hôm qua? Ánh mắt bình tĩnh, đôi mắt tuyệt vọng bắt đầu nhớ ai đó, tất nhiên, đó có thể được so sánh với đỉnh cao của sự vô ơn nếu không được kết nối với Allah. Điều thú vị nhất là tôi yêu cả thế giới. Dường như với tôi, rằng bầu trời trông rất lớn giống như đứng giữa hai lòng bàn tay của tôi, tôi dụi mắt mình và tôi đang khóc. Tôi không giấu được nước mắt trước cánh cửa bị gõ. Tôi biết rằng người đó đã khóc bất kể anh ta là ai. Bởi vì thời gian mà cả cuộc đời tôi chỉ dành cho buổi sáng hôm đó, không thể nào khác được.

 

Tôi không phải là tôi của ngày hôm qua, tôi là tôi của ngày hôm đó, ngày mà một sinh linh mới được sinh ra.

 

 

 

 

 

***

 

Tôi nghĩ rằng, cánh cửa đó chưa được mở cho bất cứ ai! Nó đã được mở lần đầu tiên vào ngày hôm đó và Tình yêu đã đến lần đầu tiên… mở ra vòng tay của chính nó! Đột nhiên, mọi phía đều im lặng. Mọi người nhìn vào Tình yêu đi phía đến căn phòng đầy tự hào. Sự im lặng rơi xuống chân cô. Bức vẽ được treo trên tường hàng năm qua đã bất tỉnh và ném mình vào vòng tay của cô ấy. Trái đất xoay vòng quanh tám trăm lẻ bảy lần trong một giây. Những ngọn đèn bật tắt hai mươi lần!

 

Cửa sổ ẩn sau tấm rèm nhìn cô mười lần bằng mắt phải, giấu mắt còn lại bằng những ngón tay. Nhưng, hai trái tim không cơ thể lại được kết nối với nhau và cả hai đều quên rằng họ phải xa cách nhau. Tất cả các thứ mệt mỏi chờ đợi họ bắt đầu thực hiện nhiệm vụ của mình một lần nữa. Chỉ có chiếc cổ buổi đêm với số hai mươi ba đang nhìn chằm chằm đầy phấn khích. Nhưng hai trái tim không thấy buổi đêm, cũng không thấy ngày. Theo sự im lặng, lúc đó, họ giống như đang sống những ngày chưa sống. Họ đã đi du lịch đến thế giới cùng nhau mà họ chưa từng làm. Bầu trời im lặng bên ngoài, cư xử như thể anh ta không nhìn thấy họ, như thể anh ta là người bảo vệ họ. Khi thời gian trôi qua căn phòng đó, anh dừng lại một lúc khi đến gần họ. Sau đó, anh du hành thế giới hai ngàn mười chín lần. Nhưng, mỗi khi anh đi qua gần hai trái tim, anh lại cảm thấy thật đáng thương và lau đi những giọt nước mắt. Và những trái tim ấy không thể tách rời nhau cả ngàn năm đã chỉ sống được hai ngày rưỡi.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

TÔI ƯỚC THẾ GIỚI CÓ THỂ NÓI CÙNG MỘT NGÔN NGỮ…

 

 

Có phải đó là nguyên nhân chính của các vấn đề thế giới khi mà chúng ta không hiểu nhau, và đó có phải là lý do mà chúng ta không biết ngôn ngữ khiến ta hiểu lầm lẫn nhau? Hãy tưởng tượng rằng nếu tất cả mọi người có thể hiểu nhau và nói chuyện với nhau bất kể họ sống ở đâu và quốc tịch của họ là gì...  Nếu không có vấn đề với ngôn ngữ! Đôi khi, dường như chúng ta không thể giải thích đầy đủ về vấn đề của mình. Ta có thể nghĩ rằng mọi người trước tiên phải nói bằng trái tim và hiểu nhau! Đúng vậy, chúng ta có đủ. Bất kể nơi nào và quốc gia nào chúng ta đến, chúng ta hiểu nhau bằng mắt và hiểu bằng trái tim. Nhưng khi chúng ta nói chuyện, chúng ta có thể tiến gần và hiểu rõ nhau hơn.

 

Lý thuyết của Protanism là thứ đầu tiên đóng góp cho điều này. Lý thuyết của Protanism, được thành lập bởi một giáo sư của Đại học Dallas, Geeky Marine, khuyến khích mọi người trên khắp thế giới đối xử tốt với nhau, nhưng phải yêu tất cả những gì Allah đã tạo ra. Theo cuốn sách của ông, chúng ta không thể thay đổi thế giới trừ khi chúng ta nhìn toàn thế giới bằng tình cảm, và chúng ta chỉ có thể tồn tại. Những ý tưởng như vậy được tìm thấy trong sách thánh của chúng ta.

 

Chúng ta đã lớn lên vào những lần lắng nghe bà ngoại của chúng ta nói rằng việc làm tổn thương trái tim của ai đó thật tội lỗi, và việc xúc phạm và làm tổn thương động vật là tội ác. Vì lý do này, chúng ta có thể gặp rắc rối khi chúng ta có một chút hiểu lầm với ai đó. Kết quả là chúng ta đau khổ. Bởi vì Allah đã tạo ra chúng ta. Chúng ta là của Ngài! Chúng ta biết mà không nghi ngờ rằng chúng ta sẽ đi về đâu. Nhưng đôi khi, khi nghĩ về những tưởng tượng của mình, dường như mọi vấn đề đều có thể được giải quyết nếu cả thế giới nói một ngôn ngữ. Và ta có thể dành thời gian của mình để đọc một cuốn sách hoặc một cái gì đó hữu ích thay vì học một ngôn ngữ.

 

Liệu có phải sự thiếu hụt về thời gian luôn làm khổ con người sẽ không còn tồn tại nữa? Liệu chúng ta có cảm thấy nhẹ nhõm hơn là bối rối trước những cuốn sách mà chúng tôi không thể đọc được không? Bạn nghĩ gì, các độc giả thân mến, cuộc sống sẽ như thế nào nếu cả thế giới nói cùng một ngôn ngữ?

 

 

 

 

 

***

 

Tôi đã yêu thích máy bay từ khi còn nhỏ… Tôi sẽ đợi chúng mặc dù tôi phải đưa tay ra sau khi những chiếc máy bay đang bay qua nhà chúng tôi và nhanh chóng chạy ra khỏi nhà khi tôi nghe thấy tiếng của chúng. Con tim trẻ con của tôi, cũng như ánh mắt của tôi cảm thấy rằng Ai đó đang quan sát tôi từ trên cao.

 

Ngày đó, lần đầu tiên, tôi ghét máy bay! Những chiếc máy bay, lần đầu tiên, sẽ đưa bạn đến thế giới khác dường như rất khó chịu với tôi. Tôi bật khóc, giấu khuôn mặt trong đôi tay mình khỏi thế giới. Dường như căn nhà là một cái bẫy. Bây giờ, tại thời điểm đó, tôi đã ném mình ra đường nhanh đến mức dường như nếu tôi không làm thì nó sẽ bắt được tôi.  

 

Tôi đã đi đến nơi của đôi chân mình. Điều đó không quan trọng với tôi! Và việc tôi có thở được hay không cũng không thành vấn đề. Những cái cây ghen tị với chúng tôi ngày hôm qua đã mất hết lá trong một ngày, và nếu đôi chân của chúng không bị trói chặt, chúng sẽ đến để xoa dịu tôi, dường như toàn bộ cơ thể chúng đang rung lên.

 

Nhưng nước mắt tôi không thể hòa vào nhịp thở mà bạn không thể có, dường như chúng đang chiến đấu với điều đó.

 

 

 

 

 

***

 

Cuộc sống của tôi sẽ được sinh ra sau cái chết của chính mình. Tôi sẽ bắt đầu sống sau đó. Những người không biết tôi sẽ tìm hiểu về tôi! Những người đã biết tôi sẽ cư xử bình thường như họ chưa bao giờ biết tôi và nhìn thấy tôi! Trong những ngày như vậy tôi thích cái chết hơn! Vì lý do đã hồi sinh Anh trong cuộc đời tôi!

 

 

 

 

 

***

 

Đó là khoảng thời gian mà bầu trời vẫn chưa hoàn toàn thức giấc và thành phố đang chuẩn bị dụi mắt thức dậy. Họ đang trên đường đi ngắm biển. Thành phố không chỉ xa lạ với họ, mà họ còn nhìn mọi thứ xung quanh với nỗi sợ hãi. Bản thân họ cũng không hiểu lý do của nỗi sợ hãi đó, và vẫn tự hỏi liệu họ đã đến thành phố đó đúng cách hay chưa.

 

Khi họ đến gần biển, họ biết rằng có những phần của biển đang được bảo vệ khỏi con người. Khi họ lặng lẽ trở về, người bản địa nhận thấy rằng họ không phải là người địa phương và để thể hiện sự tôn trọng của họ, họ đã ra lệnh cho một chàng trai phục vụ họ một chuyến ra ra biển. Vì cô gái hiểu ngôn ngữ của họ, cô có thể dễ dàng nói chuyện với chàng trai phục vụ, đưa ra nhiều câu hỏi khác nhau liên quan đến biển.

 

Lý do chính cô nói chuyện với chàng ngư dân không chỉ là cô biết ngôn ngữ của họ, mà cô còn buồn cho cậu bé có công việc khó khăn đó. Khi cô gái đang nói chuyện với chàng ngư dân, chàng trai trẻ nhìn xa và nghĩ về điều gì đó. Cô gái cố gắng tiếp tục nói để tránh ý nghĩ dường như hai người thông minh, khác biệt rõ ràng không để mắt tới chàng ngư dân. Cuối cùng, sau chuyến đi biển kéo dài nửa tiếng, chàng trai và cô gái cảm ơn chàng ngư dân và trở về phòng của họ. Mặc dù chàng ngư dân được nhớ đến như một ngư dân nghèo với đôi bàn tay bẩn thỉu trong tâm trí cô gái, chàng trai trẻ vẫn nghĩ về anh ta như anh ta đã có một cuộc trò chuyện tốt với cô gái. Điều đó sẽ làm tổn thương cô gái, cho dù cô cố gắng giải thích bao nhiêu, chàng trai cũng không thể hiểu.

 

Mỗi lần chàng trai trẻ nói về chàng ngư dân, cô gái cảm thấy như mình đang trôi xuống biển. Điều thú vị nhất đã xảy ra sau đó. Khi nhớ về những ngày hạnh phúc bên chàng trai trẻ, cô gái đã tìm mọi cách để họ trải qua những ngày hạnh phúc đó bên nhau. Không có ai xung quanh hoặc mắt cô gái không thể nhìn thấy thứ gì, cô ấy khóc…. khóc. Cô cũng ngạc nhiên khi thấy những giọt nước mắt mãnh liệt đang rửa lấy rửa để khuôn mặt mình. Tình yêu và trái tim cô ngày càng lớn và dáng vẻ của chàng trai trẻ giống như một bức tường sống giữa cô và thế giới. Ngày hôm đó, những ký ức của cô gái đã bén rễ và cô ấy đã chụp những bức ảnh từ những ký ức đó như nhổ cỏ và rất vui khi gửi những bức ảnh về tình yêu của mình cho người yêu.

 

Nhưng… ngay sau đó, bức thư của chàng trai đã làm rung chuyển trái đất và bầu trời trong mắt cô gái và những gì được viết trong đó: “Có phải em đã không nhìn thấy chàng ngư dân?”

 

 

 

 

 

***

 

Đừng tin vào tôi, vào thế giới này! Đừng để tôi bơ vơ trên cõi đời này. Những cơn gió có thể làm tan nát trái tim tôi! Những cơn mưa có thể thấm xuống đất. Làm thế nào, làm thế nào anh lại không biết rằng có tình yêu trong mỗi sự bướng bỉnh của tôi, tình yêu được ẩn giấu trong mỗi từ của tôi! Sao anh không biết rằng việc nhớ anh sắp kết thúc tôi từng ngày? Tôi có thể nói điều này với ai? Tôi có thể mở miệng cho ai khác nếu người đáng tin cậy nhất của tôi - mẹ tôi không hiểu tôi? Chúng ta không thể đánh bại cuộc sống này như anh đã nói, chúng ta không thể lưu đày thế giới này...

 

Tôi có nên gục đầu mình vào đôi chân của cuộc sống? Tôi có nên treo những chiếc váy của cuộc sống lên? Tôi nên làm gì đây? Tôi sẽ làm những gì anh muốn. Tôi bây giờ hoàn toàn không phải là chính mình. Tôi là một người khác. Tôi sinh ra là một người hoàn toàn khác ngày hôm nay. Bây giờ tôi là người mà anh muốn gặp biết bao. Bây giờ tôi là người anh muốn! Tôi là mong muốn của anh! Bây giờ tôi là Anh!

 

 

 

 

 

***

 

Hôm nay, tôi đã chắc chắn thêm một lần nữa! Hôm nay, tôi đã lại tin, tôi yêu anh hơn chính bản thân mình. Linh hồn rung động của tôi, từ mái tóc đến đầu móng tay có thể làm chứng rằng tôi yêu anh hơn bất cứ điều gì khác trên thế giới này! Khi tôi còn là một đứa trẻ, bố tôi đã ôm tôi ngay khi ông ra khỏi phố và hỏi tôi rằng tôi yêu ông nhiều như thế nào. Tôi sẽ chỉ lên bầu trời! Nó có nghĩa là tôi yêu ông như bầu trời. Bản thân tôi đã tìm ra cách thể hiện mức độ tình cảm của mình với việc chỉ lên bầu trời. Bố tôi rất vui. Ông giơ hai tay lên như muốn đưa tôi đến gần thiên đường hơn. Tôi thực sự rất thích điều đó. Tôi cảm thấy mình ở thiên đường. Và hôm nay tôi lại ở dưới mặt đất! Tôi đang đặt tay lên anh! Anh thậm chí còn không nhìn lại! Những ngón tay của tôi giống như những chú chim nhảy múa trong không trung. Những chú chim vừa khóc vừa nhảy… Những con chim đốt nơi mà nước mắt của chúng rơi xuống. Mặt trời chìm xuống, trái đất sụp đổ! Và tôi đã kết thúc! Tôi không thể chịu đựng sự tàn bạo của những ngày tôi sắp chết vì nhớ nhung. Tôi sẽ chết trong tình trạng này mất, anh không cảm thấy có lỗi ư? Anh không cảm thấy thảm hại sao? Anh có thể cảm thấy tiếc cho những chú mèo con bên ngoài, tôi không giống như một con mèo sao?

 

 

 

 

 

***

 

- Chỉ còn một chút thôi… Mọi thứ sẽ qua… Mọi thứ… Chỉ một chút nữa thôi mà! Kiên nhẫn đi nào. Nếu anh mất hết kiên nhẫn, chỉ cần nhớ đến những ngày chúng ta đã có. Quay trở lại những ngày đó! Một tiếng… Một tiếng rưỡi…ít nhất là nửa phút… Hãy cố gắng hiểu tôi. Mặc dù, điều đó không khó đến thế với người khác. Vẻ bên ngoài của tôi không phức tạp như thế, đôi mắt tôi sẽ nói lên tất cả. Nước mắt, tôi đã khóc vì hôm qua đã rửa ảnh của anh,  trở nên sáng bóng như một viên kim cương. Tuy nhiên, tôi lại sợ những giọt nước mắt đó biến anh thành một người khác. Hãy giữ nguyên như lần đầu tiên tôi phải lòng anh! Tôi muốn trí thông minh, tài năng, quan điểm, ngoại hình, sự cầu kỳ và mọi thứ của anh không thay đổi. Vẫn như cách anh bước vào cuộc sống của tôi! Giữ niềm đam mê và nhịp độ không thay đổi… Ngay bây giờ, hãy kiên nhẫn! Không còn lâu nữa! Một chút thôi…

 

 

 

 

 

***

Cô ấy đang rung động… trông giống như một con cún đang dựa vào cửa của anh, và rung động trong trạng thái đó! Cửa của anh bị khóa, anh đang ở đâu? Anh đi đâu rồi? Anh sẽ quay lại nếu cô ấy gọi anh hết giọng mình? Hãy cho tôi biết anh đang ở đâu? Anh có biết rằng con người gầy guộc này, người không bao giờ cầu xin ai trong đời, đang ở trước cửa nhà anh không? Có bao nhiêu cánh cửa cô đã đi qua, bao nhiêu cánh cửa đã được mở ra, cô thậm chí không nhìn vào chúng. Chà, đó là tính cách của cô ấy, đó là cách cô ấy được tạo ra!  Nếu đôi khi những người xung quanh cô ấy tức giận về hành vi kỳ lạ và bất thường của cô ấy, đôi khi họ mong muốn điều đó. Để cô ấy vào tim anh! Hãy mở cửa trái tim mình. Đừng trục xuất cô ấy ra khỏi cuộc sống của bạn! Cô đến với bạn để tìm kiếm sự sống, tìm kiếm sự sống… Thật tội nghiệp, cô ấy không biết rằng bạn cũng đang tìm kiếm điều tương tự. Cô ấy không biết rằng bạn cũng đã tìm kiếm điều tương tự.

 

Cho dù anh có tìm thấy hay không, xin hãy quay lại! Cô ấy không đến nhà anh để lại quay về…

 

 

 

 

 

BA MƯƠI NĂM CŨNG… CHẲNG LÀ GÌ!

 

 

Tuyết đang rơi… Tôi bị tuyết che phủ từ đầu đến chân. Anh đã hiểu lầm những lời tôi nói. Tôi không thể giải thích cho anh tất cả những điều tôi làm. Ngày hôm đó, tôi đã rất sợ đến nỗi gần như sắp ném mình ra khỏi cửa sổ tầng hai. Nhưng tôi phải thành thật, tôi không hề trách anh! Tôi hiểu anh! Anh thông minh gấp ngàn lần so với tôi nghĩ, anh thông minh hơn gấp triệu lần. Tôi yêu anh rất nhiều! Đó là sự thất vì tình cảm thiêng liêng của cả hai chúng ta hợp nhất tại một điểm. Đó là định mệnh mà cả hai chúng ta đã được định sẵn cho cuộc sống này, chúng ta đã gặp nhau! Đó là tất cả, chúng ta không nghĩ về bất cứ điều gì khác! Liệu ta có thể gặp nhau hay liệu ta có thể yêu nếu số phận không định sẵn! Trên thế giới có rất nhiều người, nhiều người trong số đó đi qua chúng ta mỗi ngày. Chúng ta cũng có thể đi ngang qua nhau giống như một trong số họ. Cảm ơn Allah, chúng ta đã không đi ngang qua nhau. Chúng ta có thể tự mình định đoạt cuộc sống của chính mình! Tôi biết anh đang tức giận. Anh sẽ không thể hiểu ý tưởng đó ngay cả khi chúng ta làm sáng bừng tâm trí anh. Anh thậm chí không quan tâm đến đám tuyết bên ngoài.  

 

Hãy để tôi nói rằng nếu có một linh hồn vĩ đại trên thế giới này, thì đó là của anh! Nếu chỉ có một trái tim trung thành và hạnh phúc trên thế giới này, thì đó là của tôi! Đừng bao giờ quên, không bao giờ được quên, tôi sẽ yêu anh mãi mãi! Tận sâu dưới đáy đôi mắt buồn của anh có tình yêu dành riêng cho tôi. Đừng lo lắng, đừng cố quên tôi, anh không thể quên đi thứ tình yêu thiêng liêng do Allah ban tặng và Allah tặng nó cho anh mãi mãi. Tôi không muốn kết thúc bức thư của mình! Vì như thể nó sẽ kết thúc tình yêu và cuộc sống của tôi. Nhân tiện đây, ngày hôm qua, tôi đã viết một bài thơ. Vào lúc đó, trạng thái hiện tại của tôi cũng giống như vậy. Tuyết đang rơi vì bài thơ của tôi. Nước mắt tôi rơi lên bức thư một điểm chấm, và tôi hét lên. Tôi yêu anh rất nhiều!

 

Dịch bởi Maftuna Raimkulova

 

 

 

 

 

***

 

- Chỉ còn một chút thôi… Mọi thứ sẽ qua… Mọi thứ… Chỉ một chút nữa thôi mà! Kiên nhẫn đi nào. Nếu anh mất hết kiên nhẫn, chỉ cần nhớ đến những ngày chúng ta đã có. Quay trở lại những ngày đó! Một tiếng… Một tiếng rưỡi…ít nhất là nửa phút… Hãy cố gắng hiểu tôi. Mặc dù, điều đó không khó đến thế với người khác. Vẻ bên ngoài của tôi không phức tạp như thế, đôi mắt tôi sẽ nói lên tất cả. Nước mắt, tôi đã khóc vì hôm qua đã rửa ảnh của anh,  trở nên sáng bóng như một viên kim cương. Tuy nhiên, tôi lại sợ những giọt nước mắt đó biến anh thành một người khác. Hãy giữ nguyên như lần đầu tiên tôi phải lòng anh! Tôi muốn trí thông minh, tài năng, quan điểm, ngoại hình, sự cầu kỳ và mọi thứ của anh không thay đổi. Vẫn như cách anh bước vào cuộc sống của tôi! Giữ niềm đam mê và nhịp độ không thay đổi… Ngay bây giờ, hãy kiên nhẫn! Không còn lâu nữa! Một chút thôi…

 

 

 

 

 

***

 

Tôi không thể đặt bản thân mình vào thế giới này! Cảm giác như tôi là một người, nhưng là người đã treo cổ bất động… Hôm nay tôi lại khóc! Buồn cười thay, tiếng khóc của tôi còn được gieo vần; từng giọt nước mắt của tôi đã biến thành bài thơ…

 

Mọi thứ sẽ bị lãng quên trong thế giới này. Mọi thứ đều bị bỏ qua! Những ký ức tưởng chừng như khó quên, qua nhiều năm trôi qua, sẽ biến thành quá khứ… Tuy nhiên, liệu tôi có thể quên đôi mắt anh? Tôi không dám nhìn vào đôi mắt đó. Mặc dù vậy, vào buổi sáng, tôi đã từ chối anh, sau một lúc, tôi lại biến thành nô lệ bám lấy anh. Anh còn nhớ không? Sao chuyện này xảy ra được? Anh có bao giờ nghĩ tới điều này không? Khoảnh khắc đôi mắt anh nói lên rất nhiều điều với tôi! Từng ngôi sao rơi ra từ đôi mắt đã biến thành một Từ… và tôi trở thành vật hy sinh cho những từ đó. Bây giờ cả hai chúng ta sẽ sống theo cách này! Đôi mắt và những kẻ đầu hàng từ ngữ!

 

 

 

 

 

 ***

 

Hôm qua Thế giới đã khác! Chúng ta cũng vậy….Anh đã sẵn sàng để mang theo trái đất trong tay ... Anh có thể nâng nó dễ dàng. Anh sẽ ghen tị khi những chú chim mỉm cười với tôi. Anh còn nhớ anh đã nói gì với tôi không? “Tôi không thể không nói với em, tôi đã nói dối em một lần!”. Mặc dù vậy, tôi đã làm cho anh không nhận ra, thành thật mà nói, tôi đã thực sự sợ hãi. “Là gì nhỉ?” Tôi hầu như không nghe thấy giọng mình.

 

“Tôi đã nói dối khi nói với em rằng tôi không ghen…”  Trong khi hàng mi màu nâu sẫm của anh đang nhấp nháy, Anh không bao giờ có thể tưởng tượng được trạng thái trái tim tôi là gì… và tôi đang khao khát được ôm chầm lấy bầu trời. Trong khi tôi chạm vào những ngôi sao bằng đôi bàn tay đang chìm sâu trong ngực mình, tôi cảm thấy mặt trăng chỉ cỡ bằng lòng bàn tay đang nằm trên vai. Khi tôi đưa đôi môi đến gần mặt nó, nhìn thấy anh đang nhìn chằm chằm vào tôi, tôi sẽ bật cười. Mặt trăng cũng sẽ hiểu… Bằng đôi bàn tay mềm mại treo trên cổ tôi, nó sẽ nhìn vào anh… Khi đó, từ sự hư hỏng của Mặt trăng, tôi run rẩy vì giận dữ, những ngôi sao đỏ ửng quăng mình xuống, ngay cả tâm hồn tôi cũng xa dần, anh chiếm trọn lấy trái tim tôi. Tôi tự hào liếc nhìn xung quanh! Cơn gió thổi vào hàng mi tôi như đưa thêm gỗ đốt trái tim rực lửa của tôi, cơn gió xoáy quanh chúng ta… Chúng tôi rất khác biệt... Ngay cả những cái cây cũng cảm thấy điều nó! Liệu anh ccó thể cho tôi biết, lý do nếu chúng ta khác nhau là gì không? Chỉ có một lý do cho sự khác biệt đó… Tôi đã ở ngay trong Anh! Anh ở ngay trong tôi! thế thôi… Không còn điều nào khác! Nhưng hôm nay… mọi thứ đều ở vị trí của nó. Bầu trời đã biến thành bầu trời. Những ngôi sao nhìn về các hướng khác nhau! Mặt trăng đang giả vờ trên bầu trời… Chúng ta cũng đang ở giữa những con người bình thường! Sau đó… Sau đó tôi phát hiện ra rằng anh lại không ở trong tôi! Tôi cũng không ở trong anh. Giống như chúng ta chưa bao giờ có nhau !!

 

 

 

 

 

TẠO VẬT CỦA TÌNH YÊU

 

 

 Tất cả những gì tôi viết, là Anh! Từ nhịp tim đến chuyển động của hàng mi tôi chỉ dành riêng cho anh! Tôi ngưỡng mộ anh. Bất cứ nơi nào tôi có thể quay đầu, tôi đều thấy anh ở đó. Ôi đấng tối cao, Tại sao tôi lại như vậy, tại sao ngài lại tạo ra tôi như vậy? Tôi ước tôi có thể ngừng nghĩ về anh một lúc chỉ để thở. Bao quanh tôi là tình yêu của anh! Ngay cả khi tôi tức giận với ai đó, tôi có thể cảm nhận được ngọn lửa Tình yêu của anh trong tâm hồn mình. Giá như tôi có thể ghét ai đó hoặc không thích ai đó một chút. Đôi khi tôi ước mình có thể không thích ai đó! Tuy nhiên, tôi lại không dám, Anh là người tạo ra tất cả.

                                                     

 

 

 

 

NGAY CẢ KHI KHÔNG PHẢI LÀ SINH NHẬT CỦA TÔI

 

 

Người ta có thể cảm nhận sâu sắc sự ra đời của mình chỉ trong ngày sinh nhật của chính mình. Nói thật, tôi cảm thấy mình là Nữ hoàng bởi đầy những lời chúc mừng của ngày hôm qua. Tôi đã ở trong ánh đèn sân khấu giữa những người bạn của tôi ở Quê hương mình và cả các đồng chí trên khắp thế giới. Tôi muốn được sinh ra không chỉ trong ngày sinh nhật của tôi. Tôi choáng váng bởi những lời chúc mừng bất tận, tôi yêu cuộc sống của mình biết bao, có một tin nhắn được gửi đến điện thoại của tôi lúc 24 giờ 02 phút. “Khosiyat, tôi xin chúc mừng vũ trụ và bản thân tôi vì được là một phần trong Ngày sinh nhật của em! Kuchqar Norqobil!” và lao đến vội mở cánh cửa phòng tôi. Tôi đã tưởng tượng tất cả họ có thể thể hiện như thế nào trong suốt đời tôi. Tôi chân thành cảm ơn tất cả các bạn, các đồng chí thân mến!

                                        

 

 

 

 

VĂN MIẾU

 

 

Bất cứ nơi nào, tôi đều nhìn thấy Văn Miếu đó. Theo chương trình, chúng ta đã đến Văn Miếu vào sáng sớm. Mọi người đều phấn khởi! Chúng ta yêu nhau! Như thể chúng ta sẽ đi cầu nguyện! Tôi không biết nữa, nhưng có một phép thuật ở đây. Các tòa nhà rất lớn. Cây cối và hoa cỏ, chúng biết về nơi chúng đang sinh sôi phát triển. Những chú chim rất điềm đạm và gió rất nhẹ. Dường như không khí không thở… sự yên tĩnh dễ chịu ở đây khiến người ta có thể nghe thấy cả nhịp tim của mình! Mọi người đều bận rộn với công việc riêng, chúng ta đã chờ đợi khoảnh khắc này từ lâu. Đó chính là Quê hương chúng ta. Quê hương của chúng ta là Văn Miếu.

 

Tôi đã gặp anh trong một ngày tốt lành. Trong số những người khác, tôi đã bị thu hút bởi tính cá nhân của anh. Anh trông tự hào và rất buồn và đôi mắt của anh cũng buồn nữa! Anh trông như người sống trong các cuộc chiến. Tôi đã thương xót! Tôi đã từng nghĩ sẽ đưa anh đến với cuộc sống mình từ cuộc chiến đó. Nhưng chắc chắn, thật khó để làm điều đó! Chúng ta đã từng đến thăm thế giới của anh khá nhiều lần… Cảm ơn Chúa vì những ngày đó còn lưu lại trong quá khứ. Anh đã rất ngây thơ… tôi đã muốn khóc khi tôi nhìn chằm chằm vào anh biết bao. Tôi rất ngưỡng mộ hàng mi của anh. Trong những ngày đó, tôi cảm thấy hạnh phúc nhất trên đời! Ngay cả bây giờ không có người nào hạnh phúc hơn tôi… Tình yêu không cho chúng ta thấy thế giới này, chúng ta chỉ cảm thấy nó trong hơi thở. Tôi đã gặp anh trong một trong những ngày tôi khẩn cầu Đấng tối cao… Anh có cầu xin Đấng tôi cao trong những ngày đó không?

 

Thời tiết ở Việt Nam cũng giống như anh vậy đó! Bầu trời xám xịt như trong thơ! Mặt đất được trao cho nhà thơ từ Colombia Fernando Rendon. Anh có nhớ lễ hội ở Medilin năm 2006 mà chúng ta đã bỏ lỡ không? Ông ấy là người tổ chức lễ hội đó. Ông cũng là một nhà thơ tài năng! Ông ấy đang nói về Việt Nam bằng tiếng Tây Ban Nha và tôi muốn viết cho anh vài điều. Chúng ta thường đi dạo, ngắm cây cối và bàn luận về những chú chim trong thời tiết như vậy. Khi trời bắt đầu mưa phùn, chúng ta thường ở đó cho đến khi chúng ta sũng nước sau đó chúng ta lại về nhà. Khi chúng ta nói về những cuốn sách đã đọc, tôi không thể không ngừng thể hiện sự phấn khích của mình. Khi tôi thấy anh ấn tượng như thế nào, tôi đã từng phóng đại lên. Tôi yêu anh!

 

Marina, những cuốn sách đã sai. Bạn đã không tự sát. Bạn đã bị giết. Bạn không chết. Trường hợp này được lặp lại không chỉ một lần và họ không làm gì ngoài việc chấp nhận nó. Khi bạn kiệt sức, Seryoja và Alya sẽ hỗ trợ. Bạn tựa vào cây. Bạn đã từng bay trong thiên đường và biến thành không khí.

 

Bạn thật tốt bụng, Marina.

 

Thiên thần của vùng đất đầy chất thơ

 

 Anh ở nơi đâu, Việt Nam ư?

 

 Anh ở nơi đâu, Văn miếu ư?

 

Dịch bởi Muhayyo Kurbanova

 

 

 

 

 

TIỂU SỬ NỮ THI SĨ KHOSIYAT RUSTAMOVA

 

 

Khosiyat Rustamova là một trong những nhà thơ đương đại uy tín của U-zơ-bê-ki-xtan. Chị sinh năm 1971, tại làng Olmos thuộc quận Chust, vùng Namangan. Rustamova tốt nghiệp Đại học Quốc gia U-zơ-bê-ki-xtan, đã xuất bản một số tập thơ, tiêu biểu như “Ngôi nhà trên bầu trời” (1997), “Giải cứu” (2003), “Lớp phủ” (2004), “Một bức tường” (2006), “Tháng 8” (2008) và “Chiếm đóng” (2011)… Từ năm 2015, chị là tổng biên tập báo “Thế giới sách”. Thơ của Khosiyat Rustamova đã được dịch ra nhiều thứ tiếng trên thế giới, được ấn hành tại các quốc gia như Cô-lum-bia, Nga, Hoa Kỳ và các nước khác. Khosiyat Rustamova đã tham gia một số lễ hội thơ quốc tế, đoạt giải trong liên hoan thơ quốc tế Thái Lan năm 2018. Chị đã dịch thơ của các tác giả Marina Tsvetaeva, Eugene Eutushenko, Anna Akhmatova, Boris Patertak, Rasmiye Sobir, Ramiz Rovshen, Nigar Refibeyli, Rza Khalil, Neguib Fazil Kisakurak, Khusnu Daglarja, nhiều bài thơ của các nhà thơ Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Ailen từ tiếng Nga sang tiếng U-zơ-bêk. Khosiyat Rustamova là thành viên của Hiệp hội Nhà văn U-zơ-bê-ki-xtan, Hiệp hội Nhà văn A-déc-bai-dan. Khosiyat Rustamova đã được trao Huy chương “Shukhrat” (Ngọn lửa) vào năm 2004. Hiện chị sống với chồng là nhà thơ-nhà văn Kuchkor Norkobil ở Ta-sơ-ken.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

BÀI KHÁC
1 2 3 4 5  ... 

image advertisement
image advertisement
image advertisement




























Thiết kế bởi VNPT | Quản trị