Viết cho người Anh vừa nằm xuống chiều nay - Hương Trinh

Viết cho người Anh vừa nằm xuống chiều nay

 

 


 

 

Hương Trinh

 

Sáng nay rất nhiều anh em sưu tập tập tiền Hà Nội, TP HCM, Bắc Ninh có mặt sớm tại nhà tang lễ Cầu Giấy. Họ đến để đưa người anh cả của làng sưu tập tiền- anh Mai Ngọc Phát, Chủ nhiệm CLB sưu tầm và nghiên cứu đồng tiền Việt Nam về nơi an nghỉ cuối cùng.

 

Là một nhà sưu tập tiền cổ uy tín và kỳ cựu với kinh nghiệm trên 30 năm, bộ sưu tập tiền cổ và tiền giấy của anh có thể nói là đồ sộ và giá trị nhất nhì Việt Nam. Nhưng cái mà anh em sưu tập tiền và những người quen biết nhớ tới anh chính là tấm lòng rộng mở của anh với anh em bạn bè, một người anh có tâm và tầm với tiền cổ Việt Nam và những giá trị văn hóa hồn cốt dân tộc. Đau đáu với việc truyền bá lòng yêu tiền cổ của đất nước anh đã lập CLB sưu tầm và nghiên cứu đồng tiền Việt Nam do anh trực tiếp làm chủ nhiệm, là tạp chí Việt Nam Numismatics để chia sẻ những kiến thức về sưu tập tiền và văn hóa Việt Nam. Ở những năm tháng cuối đời anh tiếp tục nghiên cứu về văn hóa dân tộc của các tác phẩm của Hồ Xuân Hương. Tác phẩm của anh sẽ ra mắt trong tháng 6 tới đây nhưng anh thì không còn được chứng kiến đứa con tinh thần rất tâm huyết này của mình nữa.

 

Sưu tầm tiền và tư liệu cổ xưa đã giúp tôi được quen biết và gắn bó với anh cùng CLB sưu tầm và nghiên cứu đồng tiền Việt Nam do anh làm Chủ nhiệm. Những lần anh em gặp gỡ chia sẻ kiến thức kinh nghiệm sưu tập cũng như những dự định cho tương lai luôn khiến tôi cảm phục và trân quý những tri thức anh có và những dự định ấp ủ của anh đối với văn hóa nói chung và việc nghiên cứu tiền cổ Việt Nam. Ước mơ của anh là nước mình có một bảo tàng tiền tệ Việt Nam để giới thiệu cho thế hệ mai sau thêm tự hào về truyền thống văn hóa, kỹ nghệ đúc đồng của ông cha ta qua tiền cổ, từ đó hình thành một bộ môn nghiên cứu chuyên biệt về Cổ tiền học Việt Nam. Anh đang bắt tay vào xây dựng những bước đi đầu tiên cho ước mơ đó nhưng bệnh tật đã khiến anh phải từ giã cuộc đời khi nhiều dự định còn dở dang, những khát khao cống hiến còn tràn đầy.

 

Xin được viết vài dòng tưởng niệm như một nén tâm nhang tới người anh cả của làng sưu tập tiền Việt Nam - người anh đáng mến mà tôi kính trọng và khâm phục về cõi Vĩnh hằng.

 

Ngàn thu vĩnh biệt!

H.T

 

 

Video:  HỒN DÂN TỘC TRÊN TIỀN CỔ VIỆT NAM







Đồng tiền “Vạn Kiếp thông bảo” thuộc sở hữu của MNP

 

 

 





 

BÀI KHÁC
1 2 

image advertisement
image advertisement
image advertisement




























Thiết kế bởi VNPT | Quản trị