Nhà thơ Mai Văn Phấn nhận giải thưởng Cikada (tin Báo Văn Nghệ) - Lâm Lâm

Nhà thơ Mai Văn Phấn nhận giải thưởng Cikada

 

 

 

 





Trước giờ khai mạc

 

 

 

 

Lâm Lâm

 

 

09:45 02/12/2017

 

Tối 1-12, tại nhà Thái Học, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội, Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam tổ chức trao giải thưởng Cikada 2017 cho nhà thơ Mai Văn Phấn.Tới dự lễ trao giải có đại diện lâm thời Đại sứ quán Thụy Điển bà Ylva Jansson; nhà thơ, tiến sỹ Lars Vargö, Chủ tịch Ban Giám khảo giải thưởng Cikada; nhà thơ Hữu Thỉnh,  Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam; nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Phó chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam; bà Nguyễn Phương Hòa, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế - Bộ VHTT&DL.

 

Cikada vốn là tên một tập thơ của nhà thơ Harry Martinson, xuất bản năm 1953. Ông là nhà thơ nổi tiếng của Thụy Điện được nhận giải Nobel văn học năm 1974. Giải thưởng Cikada được sáng lập năm 2004 nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Harry Martinson. Cikada (cicada) có nghĩa là ve sầu. Tiếng ve sầu chính là âm thanh đầu tiên của sự sống được phát ra, được ngân vang sau thảm họa bom nguyên tử ở Hirosima (Nhật Bản). Chính âm thanh tuyệt vời của sự sống đó đã lay động, tạo cảm hứng sáng tạo cho nhà thơ Harry Martinson và là lý do để tác phẩm Cikada của ông ra đời. Cũng vì lẽ đó mà Cikada là giải thưởng chọn trao cho các nhà thơ Đông Á, những người có tác phẩm thơ lên tiếng bảo vệ tính bất khả xâm phạm của đời sống. Giải thưởng nhằm ghi nhận niềm cảm hứng lớn lao mà Harry Martinson đã tìm thấy trong những áng thơ của mình từ văn học Đông Á và nhằm mục đích thu hút sự chú ý quốc tế nhiều hơn đến nền thơ ca và các nhà thơ tuyệt vời từ Đông Á. Cho đến nay, Cikada đã được trao cho 10 nhà thơ Đông Á, trong đó có hai nhà thơ Việt Nam là nhà thơ Ý Nhi và nhà thơ Mai Văn Phấn.

 

Phát biểu tại Lễ trao giải, nhà thơ – tiến sỹ Lars Vargö, Chủ tịch Ban Giám khảo giải thưởng Cikada đánh giá: "Bảy thành viên trong Ban giám khảo giải thưởng Cikada đều thống nhất quan điểm rằng thơ của nhà thơ Mai Văn Phấn có sự đồng điệu với thơ của Harry Martinson.  Giải thưởng này thuộc về Mai Văn Phấn là sự ghi nhận xứng đáng của Ban giám khảo dành cho những cống hiến và khát vọng được thể hiện trong thơ cũng như con người của anh ấy...".

 

Mai Văn Phấn là một nhà thơ có sự lao động nghệ thuật đáng trân trọng, có một năng lượng, một tình yêu dành cho thơ ca rất lớn. Đến nay Mai Văn Phấn đã có 14 tập thơ được xuất bản trong nước, là một trong những nhà thơ đương đại của Việt Nam có nhiều tác phẩm được dịch giới thiệu ra nước ngoài. Thơ của Mai Văn Phấn đã được tuyển chọn và dịch sang 24 ngôn ngữ, và là một trong mười nhà thơ châu á có tác phẩm bán chạy nhất trên amazon.

 

Với giải thưởng Cikada không chỉ là vinh dự cá nhân của nhà thơ Mai Văn Phấn, nó còn là sự ghi nhận, đánh giá cao của quốc tế với thơ ca nói riêng cũng như văn học đương đại của Việt Nam nói chung. Trong lễ nhận giải thưởng, nhà thơ Mai Văn Phấn đã baỳ tỏ:  ‘Tôi thật khó hình dung không gian thơ riêng biệt, thậm chí có phần dị biệt của tôi có thể chạm tới trái tim bạn đọc ở những địa tầng văn hóa, chính trị khác. Phải chăng thơ ca, với quyền năng và vẻ đẹp tinh khôi của nó luôn đủ sức dẫn dụ, gắn kết những tâm hồn đồng điệu dù ở bất kỳ đâu trên hành tinh này”.

 

Giải thưởng trị giá 20.000 SEK(tiền Thụy Điển) được Ban tổ chức chuyển vào tài khoản của tác giả đoạt giải và một tác phẩm gốm nghệ thuật rất thô sơ, mộc mạc, trên đó có vẽ hình chú ve sầu, do nghệ nhân gốm người Thụy Điển làm ra. Vẻ đẹp của nghệ thuật cũng như đời sống vốn giản dị như vậy đó và nó sẽ mãi ngân vang trên khắp hành tinh bé nhỏ này.

 

 

 

 

 

Sau khi nhận giải, nhà thơ Mai Văn Phấn (giữa) đọc những bài thơ của mình để công chúng thưởng thức - Ảnh V.V.TUÂN







BÀI KHÁC
1 2 3 

image advertisement
image advertisement
image advertisement




























Thiết kế bởi VNPT | Quản trị